Caùc vieäc aùc khoâng laøm, moãi naêm ñöôïc bình an.
Caùc vieäc thieän neân laøm, haèng naêm ñöôïc nhö yù

luanlydaoduc.vn

THỰC TIỄN ĐỆ TỬ QUY, THỰC TIỄN CẢM ỨNG THIÊN, THỰC TIỄN THẬP THIỆN NGHIỆP

THỰC TIỄN ĐỆ TỬ QUY,

THỰC TIỄN CẢM ỨNG THIÊN,

THỰC TIỄN THẬP THIỆN NGHIỆP

Giảng giải: Hòa Thượng Tịnh Không
 

Bắt đầu làm từ đâu vậy?

Các vị đồng tu cần phải biết, từ ngay chính bản thân mình mà làm, nhất thiết thời trung, thân tâm điều thích, làm từ ngay chỗ này.

Cho nên Phật thường dạy bảo chúng ta tự độ rồi sau mới có thể độ người. Không thể có việc chính mình không độ được mà có thể độ người, không thể có đạo lý này.

Chúng ta phải làm từ đâu vậy?

Phải từ Đệ Tử Quy mà làm. Đệ Tử Quy là căn bản của căn bản. Tôi đã nói rất nhiều, cũng đã nói rất lâu, Phật Giáo chúng ta suy đến hiện tượng ngày hôm nay, nguyên nhân chính là chúng ta bỏ mất đi giới luật.  Không có giới luật thì không có Phật Giáo, không có lễ thì không có Nho, không có nhân quả thì không có đạo.

Cho nên chúng ta phải nắm từ gốc, trước tiên chính mình phải nỗ lực thực tiễn Đệ Tử Quy, thực tiễn Cảm Ứng Thiên, thực tiễn Thập Thiện Nghiệp, thì chúng ta nhất định sẽ thân tâm điều thích ở trong mọi lúc. Đây là tự độ.

Chúng ta phát tâm muốn cầu vãng sanh Thế Giới Tây Phương Cực Lạc sẽ nhất định được sanh, chỉ cần xây dựng ba nền tảng này, vì sao vậy?

Trên Kinh đã nói chư thượng thiện nhân câu hội nhất xứ, có ba cái gốc này chính là thiện nhân, chính là trên Kinh nói thiện nam tử, thiện nữ nhân, làm gì không thể vãng sanh Tịnh Độ chứ.

Chư nhân dân chúng, tăng gia thủ hộ, từ bi bình đẳng, tâm vô thương hại. Đây là nói giảng Kinh dạy học, đó là những người làm thầy giáo, họ chính mình phải làm trước, sau đó họ có thể giáo hóa người khác. Ở trong mọi lúc, thân tâm điều thích, đó chính là chính mình được lợi ích.

Tiếp theo là dạy người, họ có thể phổ biến thúc đẩy giáo dục toàn dân, tăng thêm thủ hộ, đó là nói người hộ trì họ nhiều.

Người người đều hướng thiện, người người đều ưa thích thiện, bạn đang làm việc thiện, bạn sẽ có được sự yêu thương của nhân dân, được sự tôn trọng của quần chúng. Bạn là một thầy giáo tốt, mọi người đều học tập với bạn.

Từ bi bình đẳng, tâm vô thương hại. Chúng ta chính mình làm được, chúng ta có thể cảm hoá người khác, làm cho toàn xã hội tất cả chúng sanh đều phát tâm từ bi, đối đãi với người là đối đãi bình đẳng, hoà thuận cùng sống.

Chủng tộc khác nhau, văn hoá khác nhau, Tôn giáo khác nhau, đều có thể làm đến đối đãi bình đẳng, hoà thuận cùng sống, thiên hạ thái bình. Tâm vô thương hại, không những không tổn hại đối với người, không tổn hại đối với tất cả chúng sanh, mà đối với cây cối hoa cỏ, đối với sơn hà đại địa đều không thể tổn hại.

***