Caùc vieäc aùc khoâng laøm, moãi naêm ñöôïc bình an.
Caùc vieäc thieän neân laøm, haèng naêm ñöôïc nhö yù

luanlydaoduc.vn

THỰC TÂM TU HÀNH, TU THIỆN LÀ GÌ?

THỰC TÂM TU HÀNH,

TU THIỆN LÀ GÌ?

Giảng giải: Hòa Thượng Tịnh Không
 

Người niệm Phật vãng sanh đến biên địa, rốt cuộc là do nghi tâm mà đến biên địa, hay tu thiện nên đến biên địa?

Bạn xem câu trả lời. Chúng ta nhất định sẽ trả lời do nghi tâm nên đến biên địa, ở đây không phải.

Đáp, là bởi quả tu thiện, không phải quả nghi tâm, tại sao?

Bởi do nghi tâm xen tạp, hiểu ý rồi chăng?

Tu thiện nhưng có hoài nghi xen lẫn trong đó, nghi tâm làm sao đến được Thế Giới Cực Lạc?

Là tu thiện, thực tâm tu hành, tu thiện là gì?

Phát tâm bồ đề, nhất hướng chuyên niệm, đấy là tu thiện. Tu thiện ở đây không phải những thiện khác, mà là niệm Phật A Di Đà. Nhưng niệm Phật, mỗi câu trong Phật Hiệu đều có tạp niệm, điều này đáng để chúng ta chú ý. Vì thế tại sao Đại Đức Tổ Sư dạy các ta, trong mỗi niệm không có tạp niệm.

Đại Sư Ấn Quang dạy chúng ta tu thập niệm pháp, nghĩa là mười câu, mười câu Phật hiệu không cần một hơi, không yêu cầu như thế. Chỉ mong mười tiếng Phật hiệu, từ một đến mười phải ghi nhớ rõ ràng.

Quý vị xem, niệm thật rõ ràng, nghe thật rõ ràng, nhớ thật rõ ràng, như thế tạp niệm mới không xen vào được. Nếu như niệm thật rõ, nghe thật rõ, nhưng không nhớ, không dùng tâm để nhớ, tạp niệm sẽ lẫn vào. Khi tạp niệm lẫn vào, niệm Phật như thế sẽ sinh biên địa.

Không có tạp niệm sẽ nhập phẩm, không có tạp niệm sẽ như trong Kinh nói: Chí tâm một niệm mười niệm.

Chí tâm là đến Cực Lạc một cách chân thành, thế nào gọi là chân thành?

Trong Bút Ký khi đọc sách của Tăng Quốc Phiên đã nói, định nghĩa chữ thành, thế nào gọi là thành?

Nhất niệm bất sinh gọi là thành.

Thành có nghĩa là gì?

Thành không có suy nghĩ, có suy nghĩ là không phải thành.

Tịnh Tông chỉ cho ta một niệm, không cho phép có niệm thứ hai, niệm này là Phật A Di Đà: Tôi phải đến Thế Giới Cực Lạc, tôi phải thấy Phật A Di Đà, phương pháp này là Phật dạy cho chúng ta. Đấy gọi là chánh niệm, chánh hành. Nếu để tạp niệm xen vào, nó sẽ lấy bớt, phá hoại công phu của bạn.

Bởi thế vãng sanh cũng là niệm Phật vãng sanh, tại sao sinh vào biên địa?

Trong niệm Phật có tạp niệm, tạp niệm nào?

Hoài nghi trí Phật, hoài nghi thiện căn của mình, có những tạp niệm đó sẽ sinh biên địa. Cách giải đáp rất hay, phá tan mối nghi hoặc của chúng ta. Bởi thế do quả tu thiện vãng sanh, không phải quả nghi tâm. Chỉ do nghi tâm xen vào, khiến bị quả như thế, không được thuần tịnh, đạo lí ở chỗ đó.

Nếu những chúng sinh này, hạ, chính là khuyên đoạn nghi biết tội, sám hối cầu sinh. Đây là đoạn ngắn cuối cùng. Nếu những chúng sinh, biết gốc tội họ, tự hối trách sâu, mong xa chỗ đó. Trong những đời trước, tội lỗi sạch hết, sau đó được ra, chính là đoạn này. Gốc tội, Nguỵ dịch thành tội gốc, ý nghĩa tương đồng.

***