Caùc vieäc aùc khoâng laøm, moãi naêm ñöôïc bình an.
Caùc vieäc thieän neân laøm, haèng naêm ñöôïc nhö yù

luanlydaoduc.vn

THẬT SỰ CÓ THỂ LÀM ĐẾN NGŨ GIỚI THẬP THIỆN, THÌ CHÍNH MÌNH LÀ MỘT TẤM GƯƠNG RẤT TỐT

THẬT SỰ CÓ THỂ LÀM ĐẾN NGŨ GIỚI,

THẬP THIỆN, THÌ CHÍNH MÌNH LÀ

MỘT TẤM GƯƠNG RẤT TỐT

Giảng giải: Hòa Thượng Tịnh Không
 

Lục độ, thực tại mà nói chính là để đối trị sáu loại bệnh lớn của chúng sanh. Bố thí là đối trị san tham. Chúng sanh không chịu tu bố thí, keo kiệt tham tài, tham không biết chán, chúng ta phải làm ra để cho họ xem.

Chúng ta đối với thế xuất thế gian tất cả pháp đều không có lòng tham muốn, hoan hỷ bố thí, hoan hỷ cúng dường, càng thí càng có nhiều, càng cúng dường càng giàu thêm.

Người chân thật chịu học theo Phật thì bạn sẽ có thể hiểu được, hiệu quả này bạn tự mình sẽ có được, bạn mới tin tưởng Phật nói ở trên Kinh là thật không phải là giả, mỗi câu đều là chân thật, bạn đạt được những phước báo này.

Bạn bố thí tài thì được tài phú, bố thí pháp thì được thông minh trí tuệ. Khi đạt được tuyệt đối không phải tự mình hưởng thụ, khi đạt được thì nhất định phải giúp đỡ những chúng sanh nghèo khổ, có như vậy thì phước báo mới càng ngày càng lớn hơn, tích công lũy đức.

Vô lượng vô biên phước huệ hiện tiền rồi, bản thân vẫn là không khởi tâm không động niệm, phước báo này cúng dường tất cả chúng sanh trong tận hư không khắp pháp giới, quyết định không có phân biệt.

Người này học Phật, tôi sẽ bố thí họ. Người kia không phải học Phật, bài xích Phật Giáo, còn muốn tiêu diệt cả Phật Giáo nữa thì càng phải bố thí cho họ, càng phải chăm lo cho họ.

Vì sao vậy?

Vì để làm cho ý niệm đó của họ chuyển trở lại.

Cho nên nói, người như thế nào thì phải độ họ trước tiên?

Người không tin tưởng Phật, người bài trừ Phật Pháp là người mà chúng ta phải chăm sóc trước tiên.

Vì sao mà họ bài trừ Phật Pháp?

Vì sao họ không tiếp nhận Phật Pháp?

Vì họ đối với Phật Pháp không hiểu rõ, không nhận thức được, lỗi lầm không phải ở họ. Lỗi lầm là ở những người truyền dạy như chúng ta, những người học Phật như chúng ta chưa có làm được tấm gương tốt để cho họ xem. Cho nên, thật sự có thể làm được ngũ giới, thập thiện thì chính là một tấm gương rất tốt.

Các đồng học học Phật tại gia hay xuất gia, người người đều có thể tuân giữ ngũ giới, thập thiện thì tôi tin Phật Giáo ở tại thế gian này sẽ khiến cho rất nhiều rất nhiều người hiểu lầm về Phật Pháp hết thảy đều quay đầu lại mà học Phật.

Nếu như những gì chúng ta làm ra vẫn là thập ác, vẫn là bất thiện, người ta xem thấy cho rằng Phật Giáo không thể học được rồi, tự nhiên thì họ sẽ sinh ra hiểu lầm, sinh ra bài xích.

Vì vậy mà nói lỗi lầm không phải ở họ mà là ở chính mình, chúng ta tự mình làm chưa tốt, tu chưa được tốt, hoằng dương Phật Pháp không đắc lực, nên mới sinh ra những sự tệ hại này.

***