Caùc vieäc aùc khoâng laøm, moãi naêm ñöôïc bình an.
Caùc vieäc thieän neân laøm, haèng naêm ñöôïc nhö yù

luanlydaoduc.vn

NHỮNG TIỂU QUỶ THẬT KHÔNG DỄ ĐỘ THOÁT CHÚNG ĐÂU, RẰNG DIÊM VƯƠNG DỄ GẶP, TIỂU QUỶ KHÓ ĐỘ

NHỮNG TIỂU QUỶ THẬT KHÔNG

DỄ ĐỘ THOÁT CHÚNG ĐÂU,

RẰNG DIÊM VƯƠNG DỄ GẶP,

TIỂU QUỶ KHÓ ĐỘ

Giảng giải: Hòa Thượng Tuyên Hóa
 

Ngồi kiết già là để dễ dàng nhập định. Nếu bạn có thể nhập định lúc đi, thì ngồi hay không ngồi đều như nhau. Cảnh giới nhập định thì hoàn toàn vắng lặng vọng tưởng, trong tâm không sinh một niệm, không nhiễm bụi trần.

Nếu bạn có thể trong lúc đi đứng nằm ngồi không sinh ý niệm nào cũng chẳng nhiễm bụi trần gì thì đó chính là chỗ bạn dụng công. Không phải rằng ngồi xuống mới gọi là dụng công.

Đừng nên bị những tướng hư giả làm điên đảo. Không thể nhầm lẫn trong lý nhân quả, không thể đình trệ trong việc tu hành. Người tu hành thì lánh xa danh lợi. Họ xem phú quý như những giọt sương giữa khóm hoa. Họ xem công danh như hơi nước trên mái ngói, trong khoảnh khắc sẽ tan biến mất dấu tích.

Nếu bạn muốn trắc nghiệm xem người nào đó có tu hành hay không thì hãy xem việc làm, hành động của người đó có nhắm về danh với lợi chăng. Không khóc không cười, đó gọi là định lực. Không có định lực thì mới hay khóc hay cười. 

Nếu thường tinh tấn thì đó tức là ở trong định. Nếu bạn có thể tùy thuận theo duyên bên ngoài mà không biến đổi, không thay đổi chí hướng nhưng có thể thích ứng với hoàn cảnh, thì đó gọi là Kim Cang Định. Kim Cang Định không phải là thứ có hình tướng, nó chỉ là tâm bồ đề không biến hoại mà thôi.

Nếu mình thấu suốt được thất tình: Vui, giận, buồn, sợ, yêu, ghét, ham muốn thì có thể hàng phục nó. Đừng để chúng nổi sóng, nổi gió thì tức là hàng phục tâm mình. Hiện tại chuyện tối quan trọng là Thế giới quá đầy bọn tiểu quỷ, không biết bao nhiêu mà kể.

Vì sao tụi tiểu quỷ nhiều như vậy?

Bởi vì người ta phá thai nhiều quá. Thai nhi chưa thành hình mà đã bị giết rồi, nên khi làm quỷ chúng có tâm báo thù rất nặng nề. Do đó giới sát, phóng sinh, ăn chay thì bao quát không được phá thai.

Những tiểu quỷ thật không dễ độ thoát chúng đâu, rằng: Diêm Vương dễ gặp, tiểu quỷ khó độ. Người thiếu đức hạnh thì có tánh nóng rất lớn, vô minh ngu si cũng sâu dày. Người có đức hạnh thì chẳng có nóng nảy gì cả, vô minh cũng đã hóa trừ thành trí huệ. Do đó người tu hành phải tài bồi đức hạnh là vậy.

Người thường tự so sánh, cho rằng mình hơn kẻ khác. Kỳ thật, khi thân tâm chưa đạt đến cảnh không thì họ đều chấp trước vào ngã tướng mà thôi. Kẻ Tham Thiền phải trừ bỏ cái ngã.

Chẳng những không có tướng hay quan niệm về cái tôi, mà cần phải không có cái tâm, không có cái thân. Khi thân tâm đều không, bạn sẽ làm vô tâm đạo nhân.

Khi chân chính chẳng có vọng tưởng thì bạn sẽ vãng sanh Thế Giới Cực Lạc. Khi không có vọng tưởng thì sẽ không có phiền não, không có thống khổ. Đó chính là Thế Giới Cực Lạc.

Nên biết thiểu dục tri túc bớt tham muốn, biết mình đủ. Khi biết mình gì cũng đầy đủ thì sẽ không có gì rắc rối. Mỗi người chúng ta không nên tụng suông Kinh Kim Cang, Kinh A Di Đà, Kinh Pháp Hoa, Kinh Lăng Nghiêm. Mình phải tụng cho rõ ràng Bộ Kinh trong tâm thì mới tốt.

Bạn tụng Bộ Kinh chân thật tức là khi tâm chẳng có đố kỵ, chẳng cống cao ngã mạn, chẳng chấp trước vào cái ngã một cách nặng nề, chẳng chấp cứng vào kiến giải của mình thật sâu. Nếu bạn có những tật xấu trên thì tuy bạn có Tụng Kinh nhưng bạn không biết tụng.

Người có tánh nóng nảy thì khổ. Người không có tánh nóng nảy thì sướng. Người hay nổi giận thì có phiền não. Kẻ không nóng giận thì thường thường vui vẻ. Tánh nóng giận là kẻ thù lớn nhất của mình.

Vì sao người ta sinh bệnh?

Bởi vì có nóng giận.

Vì sao mọi chuyện không xảy ra thuận lợi?

Cũng bởi vì có sự nóng giận. Nếu người ta ở trong mọi thời điểm, lúc nào cũng không nóng nảy giận dữ thì y lúc nào cũng vui sướng khoái lạc, bình an. 

Muốn tu đạo thì phải nuôi dưỡng đạo đức. Không có đức hạnh thì chẳng thể tu đặng. Tu đạo cần mình phải thật thà. Nó cũng giống như xe tơ, cần phải từng sợi từng sợi kéo ra thì mới không rối loạn.

***