Caùc vieäc aùc khoâng laøm, moãi naêm ñöôïc bình an.
Caùc vieäc thieän neân laøm, haèng naêm ñöôïc nhö yù

luanlydaoduc.vn

GỐC CỦA TRÍ TUỆ LÀ ĐẠO ĐỨC LÀ LUÂN LÝ ĐẠO ĐỨC

GỐC CỦA TRÍ TUỆ LÀ

ĐẠO ĐỨC LÀ LUÂN LÝ ĐẠO ĐỨC

Giảng giải: Hòa Thượng Tịnh Không
 

Có địa vị, có của cải họ tạo nghiệp. Có của cải là phước báo, không có trí tuệ họ không biết hưởng phước, phước báo hoàn toàn trở thành tạo nghiệp. Xã hội ngày nay, mọi người đều biết vấn đề rất lớn.

Nói tóm lại, từ trên căn bản mà nói là giáo dục có vấn đề. Hiện nay giáo dục từ mầm non đến nghiên cứu sở, không có dạy luân lý, không dạy đạo đức, không dạy nhân quả.

Những điều này ở thời Cổ Đại, bất luận trong nước hay nước ngoài, nó là bộ phận quan trọng nhất, là nòng cốt của giáo dục. Ngày nay người ta không nói đến nữa. Những người lớn tuổi đều biết, Khổng Tử dạy học có bốn khoa.

Thứ nhất là đức hạnh, thứ hai là ngôn ngữ, thứ ba mới là chánh sự, sau cùng là văn học. Bây giờ văn học chỉ nói đến hai điều sau, hai điều trước không cần, xã hội đã xảy ra vấn đề. Giáo dục ngày xưa đức hạnh là điều đầu tiên. Sau khi học tốt đức hạnh, mới dạy quý vị học nói năng.

Ngôn ngữ là cánh cửa họa phước trong đời của một con người, khi quý vị tiếp xúc với người, ngôn ngữ là một đường dẫn. Không biết nói chuyện, hữu ý vô ý đắc tội người khác, kết oán thù với người. Đa số người kết oán thù họ đều khởi lên tâm báo phục.

Oan oan tương báo, đời đời kiếp kiếp không bao giờ dứt, quý vị nghĩ xem đáng sợ biết bao. Vì thế ngôn ngữ là môn học lớn, phải lấy đức hạnh làm hậu thuẫn.

Ngôn ngữ hay, mang đến cho mình hạnh phúc, đem đến hạnh phúc cho gia đình xã hội, mang lại hòa bình cho thế giới, đó là công đức. Ngôn ngữ bất thiện dẫn đến gia đình xung đột, xã hội xung đột. Xung đột giữa các quốc gia, tuyệt đại đa số điều là ngôn ngữ có vấn đề. Hiện nay hai thứ này đều không nói đến, chỉ nói đến chính sự.

Chính sự là gì?

Nghĩa là kỹ thuật, hiện nay gọi là giáo dục khoa học kỹ thuật. Sau khi học thành, tương lai trong xã hội có thể mưu sinh, giúp cho cuộc sống vật chất của chúng ta, nhưng ta không có cuộc sống tinh thần, về mặt tinh thần là trống không.

Về mặt tinh thần, quý vị có cuộc sống vật chất phong phú nhưng tinh thần trống rỗng. Vì thế quý vị sống ở thế gian này rất khổ, sống một cách mệt mỏi. Đặc biệt là trong thời đại này của chúng ta.

Ở phương Tây không có giáo dục Tôn giáo, phương Đông giáo dục truyền thống của Thánh Hiền cũng không còn. Đây chính là tình trạng của xã hội ngày nay, bao gồm thiên tai trên địa cầu, đây là nguyên nhân thật sự.

Như vậy phải làm sao?

Chỉ có quay lại đi tìm Tổ Tông.

Cổ Nhân có câu: Không nghe lời người lớn, thiệt thòi ngay trước mắt.

Người lớn là Tổ Tông của chúng ta, vì sao hiện nay chúng ta không nghe lời người lớn?

Cho rằng họ đã qua đời, trí tuệ của họ không cao như người bây giờ. Người bây giờ phát minh khoa học kỹ thuật, người xưa không có.

Họ đâu biết rằng người xưa rất có trí tuệ, có tri thức không?

Có tri thức. Người có trí tuệ nhất định có tri thức, người có tri thức không nhất định có trí tuệ.

Trí tuệ có thể mang đến hạnh phúc mỹ mãn cho nhân sinh, còn tri thức không thể, vì sao?

Vì gốc của trí tuệ là đạo đức là luân lý đạo đức.

Tri thức có thể không cần luân lý đạo đức, đây là điều ngày nay chúng ta đang nghiên cứu thảo luận, vì sao xã hội lại trở thành như vậy?

Giáo huấn của các Bậc Thánh Hiền rất hay, ngày nay không có người khởi xướng, không có người học tập. Những thứ họ để lại rất hay nhưng chúng ta không thấy được.

Chưa nghe qua, chưa thấy qua thì tốt ở đâu?

Đời này nếu tôi không gặp được thầy Phương Đông Mỹ, tôi cũng như một số thanh niên khác, không biết gì cả. Cũng may tôi thích triết học, người học môn khoa học này không nhiều, vì ngày nay một số các bạn trẻ họ chạy theo của cải, triết học là cầu trí tuệ, cho nên người hy vọng đạt được của cải rất ít có ai học triết học.

Không nghĩ đến đỉnh cao nhất của triết học là Phật Học, là triết học Kinh Phật. Kinh Phật không những là đỉnh cao nhất của triết học, từ sự thành tựu khoa học trong ba mươi năm lại đây, khiến chúng ta lý giải được, Phật Pháp cũng là khoa học tối cao. Vấn đề mà khoa học và triết học không thể giải quyết, Phật Pháp đều giải quyết được.

Đây là may mắn lớn trong cái bất hạnh của đời tôi. Thầy dạy tôi buông bỏ công việc thế gian, chuyên tâm nghiên cứu môn học này. Tôi bắt đầu từ năm hai mươi sáu tuổi đến nay là sáu mươi năm, kiên trì đeo đuổi một phương hướng, một mục tiêu, mới có được chút thành tựu như hôm nay.

Thành tựu này là gì?

Có nhận thức đối với truyền thống, đối với luân lý đạo đức nhân quả và Tôn giáo, hiểu thấu và minh bạch về nó.

Khẳng định những thứ này có thể cứu xã hội, có thể cứu địa cầu. Mới thật sự lãnh hội được dụng tâm của Đức Thế Tôn, trong một đời giảng Kinh thuyết pháp của Ngài. Đại từ đại bi của Ngài chân thật hiển lộ. Ngài lưu lại nhiều Kinh Điển như vậy gọi là Pháp Bảo, thật sự xứng đáng gọi đây là bảo.

Vì sao vậy?

Vì nó có thể giúp chúng ta đạt được hạnh phúc cứu cánh viên mãn ngay trong đời này. Đây là lợi ích nhỏ, không phải lớn.

Lợi ích lớn là giúp chúng ta vĩnh viễm thoát ly luân hồi lục đạo, chứng đến địa vị Phật Bồ Tát như Ngài vậy, đó là lợi ích lớn. Điều này bất cứ ai cũng có thể nắm bắt được, đây không phải pháp thế gian. Pháp thế gian số mạng có quý vị mới có thể đạt được, số mạng không có không dễ gì đạt được.

Phật Pháp mọi người đều có, vì sao vậy?

Vì tất cả chúng sanh đều có Phật tánh, điều này ai cũng có.

Trong Kinh Điển đại thừa Phật thường nói: Tất cả chúng sanh vốn là Phật, quý vị xem quý vị vốn đã có.

Tổ Tông của chúng ta cũng thường nói: Nhân tánh bổn thiện nhân chi sơ, tánh bổn thiện, đây là chúng ta vốn có.

Bổn thiện là gì?

Bổn thiện chính là Phật Tánh. Đây không phải số người có mà mỗi người đều có, nên chúng ta nhất định phải hiểu, phải giác ngộ, phải quay đầu. Cảnh giới mình không ngừng nâng cao, cuộc sống vật chất trở thành không quan trọng.

Khổng Lão Phu Tử không phải là người giàu có, cuộc sống của ông rất thanh bần. Trong các học trò, Nhan Hồi là người ông tán thán nhất, cuộc sống vật chất càng đáng thương hơn. Ăn uống đạm bạc, sống trong một hẻm nhỏ.

Phu Tử thường cảm thán nói, người bình thường ở trong hoàn cảnh sinh hoạt của Nhan Hồi sẽ rất lo lắng, còn Nhan hồi quý vị thấy bất cứ lúc nào ông ta cũng rất hoan hỷ, nên Nhan Hồi không thay đổi niềm vui của ông.

Ông vui với điều gì?

Vui với đạo. Ông ta thật sự hiểu được chân tướng vũ trụ vạn hữu, ông rất vui. Còn Đức Phật biểu diễn cho chúng ta là pháp hỷ sung mãn, thường sanh tâm hoan hỷ.

Người xưa cũng từng nói: Niềm vui lớn nhất của đời người là gì?

Đắc thiên hạ chi anh tài, nhi lạc dục chi dạy học. Nghĩa là trong số các học sinh của quý vị có bậc anh tài, đây là niềm vui không gì sánh được.

Những đạo lý này chúng ta phải hiểu, cho nên chúng ta sống trong thế gian này, có phương hướng chính xác, có mục tiêu đúng đắn. Bất luận là thuận cảnh hay nghịch cảnh, thiện duyên hay ác duyên đều biến thành tăng thượng duyên tốt cho mình.

Giúp chúng ta nâng cao cảnh giới, quý vị nghĩ xem vui biết bao, điều này không phải người thế tục bình thường có thể lý giải được.

Tìm cầu thế tục không ra khỏi luân hồi lục đạo, tìm cầu thế tục nhất định tạo nghiệp nhiều. Ác nghiệp nhiều, thiện nghiệp ít, sau khi chết thì rất phiền phức. Con người tuyệt đối không thể nói chết là hết. Như vậy những học vấn này chúng ta không cần học nữa. Ngày nay chúng ta đều biết, chết rồi không phải hết. Lời này là thật không phải giả, cho nên không thể chết.

Chúng ta là người tu Tịnh Độ, người tu Tịnh Độ không chết. Người tu Tịnh Độ ở Thế Giới Cực Lạc Vô Lượng Thọ, chúng ta hiện tại đã là Vô Lượng Thọ. Vãng sanh Thế Giới Tây Phương Cực Lạc, không phải sau khi chết mới đi.

Câu này chư vị nhất định phải biết. Khi quý vị vãng sanh, quý vị thấy Phật đến tiếp dẫn, sống mà ra đi.

***