Caùc vieäc aùc khoâng laøm, moãi naêm ñöôïc bình an.
Caùc vieäc thieän neân laøm, haèng naêm ñöôïc nhö yù

luanlydaoduc.vn

GIẢI ĐÃI BIẾNG NHÁC, KHÔNG MUỐN NIỆM PHẬT, CÒN THAM LUYẾN PHƯỚC BÁO CỦA THẾ GIAN

GIẢI ĐÃI BIẾNG NHÁC, KHÔNG MUỐN

NIỆM PHẬT, CÒN THAM LUYẾN

PHƯỚC BÁO CỦA THẾ GIAN

Giảng giải: Hòa Thượng Tịnh Không
 

Ngày nay chúng ta niệm Phật, chính là niệm câu danh hiệu này, câu danh hiệu này đầy đủ bốn loại duyên. Đem chủng tử trong A lại da thức của chúng ta, chủng tử thiện nhất, trong A lại da của chúng ta có Phật A Di Đà, có Thế Giới Cực Lạc.

Đây là gì?

Đây chính là nói tự tánh Di Đà, duy tâm Tịnh Độ, là hạt giống chúng ta vãng sanh Thế Giới Cực Lạc thân nhân duyên. Chúng ta phải biết, chúng ta nhất định có thể đến Thế Giới Cực Lạc. Thế Giới Cực Lạc là Thế Giới trong tâm chúng ta, Phật A Di Đà là vị Phật trong tự tánh chúng ta. Không cầu bên ngoài, cầu bên ngoài không được.

Ngày nay chúng ta niệm Phật, tịnh niệm tương tục, đây là sở duyên duyên, chúng ta sẽ duyên câu Phật Hiệu này. Niệm niệm liên tục, liên tục chính là đẳng vô gián duyên, tịnh niệm là sở duyên duyên, duyên là Phật Hiệu tăng thượng duyên.

Làm sao chúng ta biết có chuyện như vậy?

Tăng thượng duyên đầu tiên là Đức Thế Tôn, Ngài giới thiệu, chúng ta mới biết. Đức Thế Tôn cách chúng ta ba ngàn năm, giáo huấn của Ngài truyền từ đời này qua đời khác, đây là tăng thượng duyên.

Nếu không truyền qua nhiều đời, chúng ta làm sao biết được?

Truyền từ đời này qua đời khác bao gồm kết tập Kinh Tạng, đem bốn mươi chín năm dạy học của Thế Tôn, viết thành Kinh Sách lưu truyền cho đời sau, đây là tăng thượng duyên của chúng ta. Mỗi đời, đời này qua đời khác, nhờ các bậc đại đức này, chúng ta gọi là Tổ Sư đại đức, họ truyền trì pháp môn, truyền xuống từng đời từng đời.

Kinh Điển đến Trung Quốc, thông qua phiên dịch, các bậc Tổ Sư đại đức tương truyền đến đời chúng ta, Tông Tịnh Độ đã truyền được mười ba đời, đây đều thuộc tăng thượng duyên. Đây là tăng thượng duyên, cũng là đẳng vô gián duyên, cũng là tăng thượng duyên. Vì nó không có biến chất, cứ thế lưu truyền đến ngày nay.

Đạo Tràng là tăng thượng duyên của chúng ta, Kinh Điển là tăng thượng duyên của chúng ta, đồng tham đạo hữu đều là tăng thượng duyên của chúng ta, bởi thế bốn loại duyên này đều đầy đủ.

Sau cùng quan trọng nhất là đệ nhất thiện căn của Bồ Tát, đệ nhất thiện căn này chính là tinh tấn không giải đãi, chỉ cần chúng ta tinh tấn không giải đãi là thành công. Nếu như duyên đã đầy đủ, giải đãi biếng nhác, không muốn niệm Phật, còn tham luyến phước báo của thế gian, như vậy quả là đáng tiếc.

Hạt giống này lâu ngày quý vị không nuôi dưỡng nó, nó sẽ hư hỏng. Hư cũng không hư được, gọi là hạt giống Kim cang. Trong đời này không thể thành tựu, đời nào đầy đủ tăng thượng duyên. Vì thân nhân duyên, đẳng vô gián duyên và sở duyên duyên, đều không gián đoạn. Sở duyên duyên chính là lý tưởng của chúng ta, đối tượng của chúng ta.

Nếu chúng ta sở duyên duyên là danh lợi, là phước báo thế gian. Quý vị dùng phương pháp chánh đáng để cầu được, quả báo ở Nhân Thiên, đến Cõi Trời, cõi người hưởng phước. Nếu dùng thủ đoạn không chính đáng đạt được, cũng có thể đạt được, tương lai quả báo đạt được ở trong tam đồ.

Nên Cõi Trời cõi người, lục đạo mười pháp giới, đều chúng sanh sở duyên duyên thành tựu, quý vị duyên điều gì?

Trong Phật Pháp, pháp môn vô lượng vô biên, quý vị duyên pháp môn nào, quý vị thành tựu quả báo như thế đó. Duyên Thế Giới Cực Lạc, vãng sanh Thế Giới Cực Lạc.

Trong số đồng học, chúng ta thấy rất nhiều, họ không muốn đến Thế Giới Cực Lạc, họ muốn đến Trời Đâu Suất, muốn thân cận Bồ Tát Di Lặc. Bồ Tát Di Lặc tương lai đến thế gian này làm Phật, họ làm đệ tử của Bồ Tát Di Lặc, đệ tử Bồ Tát, đệ tử Thanh Văn, họ thích như vậy, không ít người.

***