Caùc vieäc aùc khoâng laøm, moãi naêm ñöôïc bình an.
Caùc vieäc thieän neân laøm, haèng naêm ñöôïc nhö yù

luanlydaoduc.vn

ĐOẠN ÁC TU THIỆN, TÍCH LŨY CÔNG ĐỨC LÀ PHÁP CƠ BẢN CỦA PHẬT PHÁP

ĐOẠN ÁC TU THIỆN, TÍCH LŨY

CÔNG ĐỨC LÀ PHÁP CƠ BẢN

CỦA PHẬT PHÁP

Giảng giải: Hòa Thượng Tịnh Không
 

Vạn pháp giai không, vạn pháp duyên sanh. Phàm là pháp duyên sanh đều không có tự tánh, cũng tức là nói không có tự thể. Ngay nơi thể tức là không, hoàn toàn không thể được, vô ngã. Ngã chính là một cái tự thể, vạn pháp không có tự thể.

Cho nên Phật ở trong Kinh Kim Cang nói: Tất cả pháp hữu vi, như mộng huyễn bèo bọt, như sương như điện chớp, nên quán sát như thế. Chữ quán này chính là quán tứ niệm xứ. Tứ niệm xứ Phật dạy người mới học, bởi vì tất cả pháp hữu vi đều là mộng huyễn bèo bọt.

Bạn quán như thế nào đây?

Phật chỉ dạy chúng ta cụ thể, bạn quán thân, bạn quán thọ, bạn quán tâm, bạn quán pháp. Bạn quán sát tỉ mỉ vào bốn phương diện này, đều là mộng huyễn bèo bọt, đều là hoàn toàn không thể được.

Trong Kinh Kim Cang nói với chúng ta một cách minh bạch: Ba tâm không thể được không thể được chính là vô thường. Cho nên chúng ta nhập môn học Phật, trước tiên bảo chúng ta phải thấy rõ. Đây là thấy rõ.

Bạn không có công phu này thì làm sao có thể vào cửa được?

Tôi học Phật, tiếp xúc Phật Pháp đại khái khoảng một tháng, tôi liền gặp được Đại Sư Chương Gia. Ngày đầu tiên gặp mặt, Ngài liền dạy tôi nhìn thấu, buông xả. Thấy rõ cụ thể là quán tứ niệm xứ, buông xả chính là tứ như ý túc, tứ thần túc ở trong đạo phẩm.

Tứ thần túc là buông xả. Tứ niệm xứ là thấy rõ. Tứ chánh cần chính là Thập thiện nghiệp đạo. Đoạn ác tu thiện, tích lũy công đức là pháp cơ bản của Phật Pháp.

Xa lìa pháp cơ bản thì vô lượng vô biên pháp môn, bất luận bạn tinh cần tu tập như thế nào, cuối cùng cũng đều hỏng cả, vì bạn tu hành không có cơ sở. Cho nên, căn bản là quan trọng hơn hết mọi thứ.

Kinh Văn: Chánh cần trang nghiêm cố, tất năng đoạn trừ, nhất thiết bất thiện pháp, thành nhất thiết thiện pháp. Đây là tứ chánh cần ở trong đạo phẩm. Tứ chánh cần là tinh tấn Ba la mật, đoạn ác tu thiện. Trong Kinh nói với chúng ta, đây là cương lĩnh, phạm vi của nó cũng là sâu rộng vô tận.

***