Caùc vieäc aùc khoâng laøm, moãi naêm ñöôïc bình an.
Caùc vieäc thieän neân laøm, haèng naêm ñöôïc nhö yù

luanlydaoduc.vn

QUÝ VỊ NÓI NGŨ GIỚI CÓ ĐỔI ĐƯỢC HAY KHÔNG?

 QUÝ VỊ NÓI NGŨ GIỚI

CÓ ĐỔI ĐƯỢC HAY KHÔNG?

Giảng giải: Hòa Thượng Tịnh Không
 

Đối với chương trình và nguyên tắc làm việc chi tiết, nhất là nguyên tắc làm việc chi tiết, cứ mỗi nửa năm chúng tôi lại phải kiểm thảo, tu chỉnh một lần. Còn chương trình thì mỗi năm phải kiểm thảo một lần, tu chỉnh thường xuyên.

Bởi thế, chương trình, nguyên tắc làm việc chi tiết của Phật Đà Giáo Dục Cơ Kim Hội rất kiện toàn, vì sao?

Tu chỉnh hơn mười mấy lần, rút kinh nghiệm khiến cho chúng rất hoàn chỉnh. Những thứ này là pháp thế gian, vì thế phải tu chỉnh theo thời gian, theo địa phương. Do nghĩ Phật Pháp là pháp xuất thế gian, chẳng phải pháp thế gian, từ đây tôi bèn nghĩ thông suốt. Giới luật là ranh giới phân chia giữa pháp thế gian và xuất thế gian, nó chẳng phải là pháp thế gian.

Nếu quý vị muốn siêu việt thế gian, muốn siêu việt luân hồi lục đạo, siêu việt mười pháp giới thì giới luật rất hữu dụng. Giới luật là khuôn phép tu hành bao nhiêu kiếp của Chư Phật, Bồ Tát, là khuôn phép để thoát khỏi luân hồi lục đạo, là khuôn phép vượt khỏi mười pháp giới, chẳng phải là khuôn phép để sống bình thường. Bởi thế, chẳng thể sửa đổi giới luật được.

Đặc biệt là ngũ giới, quý vị nói ngũ giới có đổi được hay không?

Chẳng sát sanh, quý vị có thể nói là sai hay không?

Chẳng trộm cắp, tại gia chẳng tà dâm, chẳng nói dối, chẳng uống rượu, không thay đổi được. Có đổi cũng không được.

Mấy đại giới mang tánh nguyên tắc ấy đúng thật là siêu việt không gian, siêu việt thời gian, làm sao thay đổi được?

Pháp ấy là thường, đó là thường. Pháp là pháp tắc, nay ta gọi là nguyên lý, nguyên tắc. Bởi thế, trong pháp thế gian tìm chẳng ra thường và pháp, chỉ riêng Phật Pháp mới có. Phật Pháp vĩnh hằng, dù pháp thế gian biến đổi thế nào, Phật Pháp vẫn bất biến. Đó là bốn chữ mọi vị giảng Kinh thường dùng để giảng ý nghĩa chữ Kinh.

***