Caùc vieäc aùc khoâng laøm, moãi naêm ñöôïc bình an.
Caùc vieäc thieän neân laøm, haèng naêm ñöôïc nhö yù

luanlydaoduc.vn

CĂN TÁNH ĐẠI THỪA, NHẤT ĐỊNH PHẢI CÓ CƠ SỞ CỦA TIỂU THỪA

CĂN TÁNH ĐẠI THỪA, NHẤT ĐỊNH

PHẢI CÓ CƠ SỞ CỦA TIỂU THỪA

Giảng giải: Hòa Thượng Tịnh Không
 

Thế nên Bồ Tát đại thừa đích thực rất đáng quý, đáng để tôn kính, vì sao vậy?

Vì họ không có tự tư tự lợi, họ ở nơi thế gian này hoàn toàn làm được cái mà chúng ta gọi là hy sinh cống hiến, họ thật sự làm được hy sinh cống hiến.

Còn bản thân họ thì sao?

Không có ý niệm hy sinh cống hiến, nếu như họ còn ý niệm hy sinh cống hiến này thì tâm họ không thanh tịnh. Nhân gian chúng ta thấy được, người này quả thật đã làm những việc hy sinh cống hiến, nhưng họ không có ấn tượng này. 

Đức Phật hy vọng tất cả đệ tử đều là căn tánh đại thừa, nhưng căn tánh đại thừa nhất định phải có cơ sở của tiểu thừa.

Tiểu thừa chính là buông bỏ triệt để, còn đại thừa sau khi buông bỏ lại hoàn toàn dấn thân, gọi là buông được thì nhấc lên được, nhấc lên là gì?

Hai vấn đề: Phổ độ chúng sanh, chánh pháp cửu trú, là hai vấn đề này. Sau khi buông bỏ, tâm vừa chuyển đó chính là tâm đại bồ đề, ý niệm cũng chuyển, không bỏ chúng sanh, chúng sanh quá khổ, cần phải giúp họ.

Giúp như thế nào?

Nhất định chánh pháp phải cửu trú, muốn chánh pháp cửu trú phải bắt đầu từ đâu?

Bắt đầu từ bản thân mình, làm biểu pháp, làm ra như vậy để mọi người noi theo, làm ra như thế nào?

Trì giới tu phước, làm cho người ta thấy. Người ta không biết trì giới, chúng ta thể hiện ra để họ thấy. Xã hội ngày nay, phải thực hành Đệ Tử Quy, thực hành Cảm Ứng Thiên, thực hành Thập Thiện Nghiệp, và thực hành Lục Ba la mật của Bồ Tát, cao nhất là thực hành Thập Đại Nguyện Vương của Bồ Tát Phổ Hiền, đó chính là đức lớn. 

Đây đích thực là không vì những điều ác, trong tâm không có chút ý niệm ác nào, không có chút tà kiến nào.

***