Caùc vieäc aùc khoâng laøm, moãi naêm ñöôïc bình an.
Caùc vieäc thieän neân laøm, haèng naêm ñöôïc nhö yù

luanlydaoduc.vn

CẢM ỨNG THIÊN HỘI BIÊN LÀ TIÊU CHUẨN THẤP NHẤT, HỌC PHẬT BẮT ĐẦU HỌC TỪ CHỖ NÀY

CẢM ỨNG THIÊN HỘI BIÊN

LÀ TIÊU CHUẨN THẤP NHẤT, 

HỌC PHẬT BẮT ĐẦU HỌC TỪ CHỖ NÀY

Giảng giải: Hòa Thượng Tịnh Không
 

Cảm Ứng Thiên, câu dưới đây dạy chúng ta tích lũy công đức.

Trong tiểu chú, câu nói đầu tiên giải thích cho chúng ta, sao gọi là đức, sao gọi là công?

Giữ tâm là đức. Thực hiện vào trong sự tướng, đây gọi là công. Cho nên, đức không tích lại thì không dày. Công không bồi thì không lớn.

Chúng ta thấy, Chư Phật Bồ Tát vô lượng kiếp đến nay, đời đời kiếp kiếp, những điều mà các Ngài làm, chỉ bốn chữ này là đã bao gồm hết rồi. Việc mà các Ngài làm chính là tích lũy công đức.

Vì ai tích công, vì ai bồi đức?

Vì tất cả chúng sanh, không vì bản thân, vậy mới đích thực là đại công đại đức. Chúng ta cần noi theo Chư Phật Bồ Tát.

Chư Phật Bồ Tát tại sao phải làm như vậy?

Các Ngài hiểu rõ chân tướng sự thật, hư không pháp giới tất cả chúng sanh là chính mình, cho nên họ mới làm. Chúng ta không biết chân tướng sự thật, nên mới có vọng tưởng, phân biệt, chấp trước. Chỉ lo cho bản thân, không quan tâm đại chúng.

Luôn cho rằng bản thân với đại chúng là hai việc khác nhau. Chỉ biết lợi mình, không biết lợi người. Không biết được rằng, lợi người là chân thật lợi mình. Lợi mình, thực tế chính là tự hại, chỉ có lợi người mới là lợi mình. Cái hại của lợi mình chính là lục đạo luân hồi, chính là tam đồ ác đạo.

Trong bộ Cảm Ứng Thiên Hội Biên này, nội dung vô cùng phong phú. Những chú giải dẫn chứng cho bản này cũng đã trải qua hàng mấy đời không ngừng gia tăng.

Ngày nay chúng ta thấy bản này là bản tương đối hoàn thiện. Chúng ta nên đọc nhiều, suy nghĩ nhiều và cần cố gắng nỗ lực học tập. Học Phật, học Bồ Tát là bắt đầu học từ chỗ này.

Tâm của chúng ta có giống Bồ Tát hay không?

Hành vi của chúng ta có giống Bồ Tát hay không?

Phải thường xuyên nghĩ về điều này. Khởi tâm động niệm lập tức liền biết, cái ý niệm này của ta, Phật Bồ Tát có cho phép hay không.

Lời nói này, ta có nên nói hay không. Sự việc này, ta có nên làm hay không. Đây là tiêu chuẩn. Cảm Ứng Thiên Hội Biên là tiêu chuẩn thấp nhất. Học Phật là bắt đầu học từ chỗ này. Tổ Sư Ấn Quang cả đời cật lực đề xướng Cảm Ứng Thiên, đạo lý là ở chỗ này.

***