Caùc vieäc aùc khoâng laøm, moãi naêm ñöôïc bình an.
Caùc vieäc thieän neân laøm, haèng naêm ñöôïc nhö yù

luanlydaoduc.vn

CẢI TẠO VẬN MỆNH DO CHÍNH MÌNH, SÁNG TẠO VẬN MỆNH CŨNG Ở CHÍNH MÌNH

CẢI TẠO VẬN MỆNH DO CHÍNH MÌNH,

SÁNG TẠO VẬN MỆNH CŨNG 

Ở CHÍNH MÌNH

Giảng giải: Hòa Thượng Tịnh Không
 

Quý vị xem ý niệm vừa khởi, lập tức xuất hiện cộng trừ nhân chia. Thiện niệm lớn thì nhân, ác niệm lớn thì chia. Thiện ác nhỏ là cộng trừ, thiện ác lớn thì nhân chia. Điều này là thật, không phải giả.

Sau khi hiểu được vấn đề này mới biết vận mệnh trong tay ai?

Không phải trong tay Thượng Đế, cũng không phải trong tay Vua Diêm La, không liên quan đến Phật Bồ Tát, hoàn toàn do bàn tay mình thao túng, tự làm tự chịu. Cải tạo vận mệnh do chính mình, sáng tạo vận mệnh cũng ở chính mình.

Chỉ cần ta hiểu nhân quả, đoạn ác tu thiện, quý vị sẽ làm được. Trong Kinh Phật đối với vấn đề này nói rất rõ ràng, Đạo Giáo nói càng nhiều, Nho Giáo nói cũng không ít. Xem tường tận Kinh Sử, học thuyết của Chư Tử, đều nói đến nhân quả báo ứng.

Hoàn cảnh ở Thế Giới Tây Phương Cực Lạc, thật sự có thể nói là thuần tịnh thuần thiện, vì sao vậy?

Vì nó hiện ra từ tâm thanh tịnh. Quý vị là tâm thanh tịnh, bình đẳng, giác, tự tánh sẽ hiện cõi báo y chánh trang nghiêm của Thế Giới Cực Lạc, tuyệt đối không tách rời nguyên tắc tâm hiện thức biến.

Nói cách khác, chúng ta muốn đến Thế Giới Cực Lạc, niệm chúng ta và niệm của Phật A Di Đà nhất định phải tương ưng, nếu không tương ưng không thể vãng sanh. Tâm chúng ta tương ưng, niệm tương ưng, nguyện tương ưng, hành tương ưng, chắc chắn vãng sanh.

Chúng ta không thể không đọc Kinh Vô Lượng Thọ. Tịnh Độ có năm Kinh, tốt nhất là đọc hết tất cả, không thể đọc hết thì đọc một loại cũng được. Một tức là nhiều, nhiều tức là một.

Kinh Vô Lượng Thọ đầy đủ nhất, Kinh này nói rõ ràng chu đáo nhất, nói đầy đủ mọi phương diện. Bây giờ chúng ta học hai phẩm này, là nói đến nguồn gốc lịch sử của Thế Giới Cực Lạc, vì sao có Thế Giới Cực Lạc. Nói với chúng ta đều này, nói về duyên khởi.

Cho nên câu này thù thắng vô cùng: Nhanh chóng thành Phật. Điều kiện chính là bất thoái, chỉ có tiến về trước, không có thoái lui. Phàm phu vãng sanh, ở Thế Giới Cực Lạc không có những chướng duyên khiến ta thoái chuyển, không có. Ở thế giới đó quý vị thấy là Chư Phật Bồ Tát, nơi đó không có oán thân trai chủ, không có cám dỗ của ngũ dục lục trần, ở đó không có.

***